top of page
  • Ảnh của tác giảIELTS CITY

Các quy tắc phát âm trong tiếng Anh đầy đủ và chi tiết

Đã cập nhật: 2 thg 10, 2023

Phát âm tiếng Anh (Pronunciation) là một trong những tiêu chí chấm IELTS Speaking quan trọng. Vậy bạn đã nắm hết các quy tắc phát âm tiếng Anh chưa? Nếu chưa thì các bạn hãy cùng IELTS CITY tìm hiểu thêm về các quy tắc sau đây nhé!


quy tắc phát âm tiếng Anh

Phát âm tiếng Anh (Pronunciation) là một trong những tiêu chí chấm IELTS Speaking quan trọng. Vậy bạn đã nắm hết các quy tắc phát âm tiếng Anh chưa? Nếu chưa thì các bạn hãy cùng IELTS CITY tìm hiểu thêm về các quy tắc sau đây nhé!


1. Phát âm chuẩn phiên âm quốc tế IPA

Định nghĩa: Tên tiếng Anh đầy đủ của bảng phiên âm IPA là International Phonetic Alphabet. Tạm dịch: Bảng Phiên âm (tiếng Anh) Quốc tế. Có thể nói rằng bảng IPA là nền tảng của các quy tắc phát âm trong tiếng Anh mà IELTS CITY sẽ đề cập đến phía sau.


2. Quy tắc phát âm tiếng A nh đuôi -s/es

Định nghĩa: Khi nói đến ‘phát âm -s/es’, ta đang nói đến cách ta phát âm đuôi -s/es khi:

  • Ta thêm nó vào cuối một danh từ để biến danh từ đó thành danh từ số nhiều. Ví dụ: grape→ grapes, table→ tables, watch→ watches, v.v.

  • Ta thêm nó vào cuối một động từ nguyên mẫu khi dùng thì Hiện tại Đơn và chủ ngữ là ngôi thứ ba số ít.

3. Quy tắc phát âm đuôi -ed

Định nghĩa: ‘phát âm -ed’ ở đây chỉ cách ta phát âm đuôi -ed trong động từ có quy tắc cột 2 (quá khứ) và cột 3 (quá khứ phân từ). Ví dụ: Yesterday, our children cooked dinner. They have always needed a bigger place.


4. Quy tắc nhấn trọng âm

Trước khi định nghĩa “trọng âm”, ta cần nắm khái niệm “âm tiết”. “âm tiết” là một đơn vị âm thanh được tạo nên bởi một âm nguyên âm hoặc một âm nguyên âm kết hợp với một hay nhiều âm phụ âm. Tuy nhiên, khi đó là nguyên âm yếu /ə/ thì ta cũng có thể lược bỏ nó. Ví dụ về âm tiết:

  • can – /kæn/: Từ này có một âm tiết. Âm tiết này được tạo nên bởi phụ âm /k/, nguyên âm /æ/ và phụ âm /n/.

  • employee – /ˌem.plɔɪˈiː/: Từ này bao gồm 3 âm tiết. /em/, /plɔɪ/ và /iː/.

5. Quy tắc nối âm

Định nghĩa: Khi bàn về “nối âm” ta nói về việc nối từ âm cuối cùng của từ phía trước sang âm đầu tiên của từ tiếp theo. Điều này chủ yếu xảy ra khi âm Quy tắc nối âm: Ta chủ yếu nối âm khi âm cuối của từ phía trước là một âm phụ âm và âm đầu tiên của từ tiếp theo là âm nguyên âm. Ví dụ: catch a ball /kætʃ/ /ə/ /bɔːl/


3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page